GIỚI THIỆU SÁCH | X6 - ĐIỆP VIÊN HOÀN HẢO: CUỘC ĐỜI HAI MẶT PHI THƯỜNG CỦA PHẠM XUÂN ẨN

  • 30/04/2024
  • 76
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Thư viện thành phố Tam Kỳ giới thiệu cuốn sách có tựa đề: X6 - Điệp viên hoàn hảo: Cuộc đời hai mặt phi thường của Phạm Xuân Ẩn.


        Ảnh bìa sách


Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của nhân dân ta, không phải mọi trận đánh đều diễn ra nơi tiền tuyến đầy bom đạn, mà còn có những trận đánh không tiếng súng nhưng cũng không kém phần khốc liệt ở ngay trong lòng địch. Đó chính là chiến tuyến của những người chiến sĩ tình báo cách mạng.

X6 - Điệp viên hoàn hảo: Cuộc đời hai mặt phi thường của Phạm Xuân Ẩn của tác giả - nhà sử học, giáo sư tiến sĩ người Mỹ - Larry Berman, do Đỗ Hùng dịch là sự khắc họa chân thực và sinh động cuộc chiến thầm lặng ấy đối với một điển hình đặc biệt trong số đó và đúng như tên gọi của ông - Thiếu tướng tình báo chiến lược Việt Nam: Phạm Xuân Ẩn (1927 – 2006).

Thọc sâu vào từng ngóc ngách, từng vị trí trọng yếu của hàng ngũ địch với vỏ bọc là một phóng viên thạo tin của báo Reuters, Time, New York Herald Tribune… phân thân sống nhiều cuộc sống, độc lập tác chiến là nhiệm vụ vô cùng mạo hiểm của nhà chiến sĩ tình báo Phạm Xuân Ẩn. Nhưng, với tài năng hiếm có và sự hỗ trợ đắc lực của người vợ có tình yêu Tổ quốc nồng nàn - Bà Thu Nhàn và những người cộng sự, ông vẫn sống, chiến đấu và hy sinh cả cuộc đời vì tổ quốc thân yêu, vì miền Nam ruột thịt.

Đưa ra những vụ việc cụ thể và qua lời kể của những nhân vật lịch sử để minh chứng cho tài năng và kỹ năng tuyệt vời của mật vụ Phạm Xuân Ẩn, đến nỗi Frank McCulloch - bậc thầy về phóng sự điều tra - Trưởng Văn phòng đại diện Time - Life của Mỹ tại Đông Nam Á và Sài Gòn những năm 1963-1968, theo nhà báo lừng danh David Halberstam, là “một huyền thoại, một trong những nhà báo có óc nhận định và phán đoán thời sự giỏi nhất làng báo Mỹ” phải thốt lên rằng: “Sự kính trọng của tôi dành cho Ẩn trong quá khứ và hiện tại không liên quan gì tới công việc ông ta làm cho Cộng sản mà liên quan tới mọi thứ thuộc về tính chính trực, sự thông tuệ và tình yêu đất nước mãnh liệt của ông ta…Tất nhiên là tôi đã không có lý do gì để nghi ngờ ông ta và không hề biết về cái vai Cộng sản của ông ta cho đến sau khi chiến tranh kết thúc” hay “hiếm có nhà tình báo nào trên thế giới để lại những bí ẩn và tình cảm tốt đẹp cho mọi người từ cả hai phía như nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn”.

Tác giả Larry Berman đã phải đến Việt Nam hơn 30 lần để có thể viết cuốn sách này. Đây là công trình nghiên cứu do tập thể First News – Trí Việt, Nhà xuất bản Hồng Đức phối hợp thực hiện năm 2019, dày 391 trang, khổ 24 cm đã góp thêm một góc nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về cuộc đời thầm lặng cống hiến hy sinh của Phạm Xuân Ẩn - Người đã góp phần cho dân tộc Việt Nam có được hoà bình, độc lập như ngày hôm nay.

Chiến tranh đã lùi dần về quá khứ, bức màn bí mật về cuộc đời và hoạt động hai mang đầy ly kỳ của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn được hé mở ra sao? Bằng cách nào ông có thể lấy được niềm tin của chính quyền Sài Gòn và khai thác được những thông tin tuyệt mật mang tầm chiến lược để phục vụ cho cuộc chiến chính nghĩa của cách mạng Việt Nam? Để trả lời cho câu hỏi này, Thư viện thành phố Tam Kỳ xin mời độc giả cùng tìm hiểu qua ấn phẩm X6 - Điệp viên hoàn hảo: Cuộc đời hai mặt phi thường của Phạm Xuân Ẩn!

Sách hiện đang phục vụ tại Phòng đọc người lớn, Thư viện thành phố Tam Kỳ - Cơ sở Thư viện số cộng đồng thành phố Tam Kỳ (Địa chỉ tại Quảng trường 24/3, Tam Kỳ, Quảng Nam). Kính mời quý độc giả gần xa tìm đọc với chỉ số xếp giá:  327.120 92/BE-L.